คุณสมบัติ และ ประโยชน์ของหญ้าแฝก / ร้านคมกริช ขายหญ้าแฝก

คุณสมบัติและประโยชน์ของหญ้าแฝก

หญ้าแฝก เป็นพืชที่เราสามารถพบได้ตามอยู่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย  มันสามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีในดินเกือบทุกชนิด และยังมีความทนต่อสภาพความแห้งแล้ง สภาพน้ำท่วมขังหรือความเปียกชื้นได้เป็นอย่างดี ลักษณะของหญ้าแฝกจะมีรากที่ลึก ประมาณ 150 – 300 เซนติเมตร  ต่ออายุต้นที่โตเต็มที่แล้ว

 การปลูกเพื่อควบคุมร่องน้ำและกระจายน้ำ
ควรปลูกเป็นแนวตามร่องน้ำสามารปลูกได้ 2-3 แถว ความห่างระหว่างต้นที่ 5-10 เซนติเมตร
ต้นหญ้าแฝกจะช่วยให้น้ำไม่กัดเซาะ พังทรายหน้าดิน และทำให้ดินชุ่มชื้นได้ดีกอีกด้วย
สำหรับการเจริญเติบโต ต้นหญ้าแฝกจะเจริญเติบโตแตกกอชิดกันภายใน 2-4  เดือน

    การปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ลาดชัน
ควรปลูกหญ้าแฝกเป็นแถวตามแนวระดับขวางความลาดเทในต้นฤดูฝน โดยการทำแนวร่องปลูกตามแนวระดับ ใช้ระยะระหว่างต้น ๕-10 เซนติเมตร  ต้นหญ้าแฝกจะเจริญเติบโตแตกกอชิดกันภายใน 2-4  เดือน

การปลูกหญ้าแฝก 
*  การเตรียมกล้าหญ้าแฝก ใช้กล้าหญ้าแฝกที่เตรียมไว้จากการขยายพันธุ์เพื่อการปลูกลงพื้นที่ ซึ่งปกติจะใช้กล้า ที่อยู่ในถุงพลาสติกขนาดเล็ก ขนาด 2×6 นิ้ว และมีอายุประมาณ 45-60 วัน ขนส่งกล้านำไป พักตัว ในพื้นที่รอเวลาปลูก

*  การวางแนวปลูกหญ้าแฝกขวางความลาดเทของพื้นที่ การปลูกหญ้าแฝกเป็นแถวเดี่ยว ตามแนวระดับขวางความลาดเทของพื้นที่ จำเป็นที่จะ ต้องมีการวางแนวที่ถูกต้อง เครื่องมือที่จะช่วยในการวางแนวระดับ อาจใช้กล้องส่องระดับ ไม้เอเฟรม (ไม้เขาควาย) หรือไม้หลักติดสายยางระดับน้ำ โดยกำหนดค่าระยะห่างทางแนวดิ่ง 2-3 เมตร

*  การเตรียมดินปลูกแนวรั้วหญ้าแฝก เมื่อได้มีการปรับแนวที่จะปลูกหญ้าแฝก ขวางความลาดเทของพื้นที่เรียบร้อยแล้วก็ใช้รถ ไถเดินตาม อาจใช้วัวหรือควายลากไถตามแนวที่วางไว้ก็ได้ พร้อมทั้งย่อยดินให้เป็นก้อนขนาดเล็ก ลงพร้อมที่จะปลูกต่อไป แม้ว่าหญ้าแฝกจะเป็นพืชที่ทนทานขึ้นได้ดีแม้แต่ดินเลวหรือดินที่ความอุดม สมบูรณ์ต่ำ ถ้าได้มีการปรับปรุงดินตามแนวปลูก โดยก่อนปลูกคลุกดินด้วยปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอกแล้ว ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 เล็กน้อย จะช่วยให้หญ้าแฝกมีการเจริญเติบโตได้ดี

*  การปลูกแนวรั้วหญ้าแฝกขวางความลาดเท เมื่อเตรียมดินแล้วเสร็จก็นำกล้าแฝกซึ่งเพาะชำไว้ในถึงพลาสติกขนาดเล็ก ไปวาง เรียงชิดติดกันในร่องปลูกที่เตรียมไว้ ซึ่งจะได้ระยะปลูกระหว่างต้นประมาณ 5-10 เซนติเมตร ถอดถุงออกแล้วกลบโคนให้แน่น ถุงที่ถอดออกมักจะไม่ฉีกขาดเสียหาย สามารถนำไปใช้ชำกล้า หญ้าแฝกได้อีก แต่ถ้าใช้กล้าหญ้าแฝกแบบเปลือยรากดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น ให้ปลูกหลุมละ 2-3 หน่อ โดยใช้ระยะห่าง 5 เซนติเมตร การปลูกหญ้าแฝกโดยใช้กล้าที่เพาะชำในถุงพลาสติกขนาดเล็ก จะมีการเจริญเติบโต และตั้งตัวได้รวดเร็วกว่าการปลูกกล้าเปลือยราก แต่ในสภาพพื้นที่ๆ สูงชันใน แถบภาคเหนือหรือภาคใต้ การนำกล้าหญ้าแฝกที่เพาะชำในถุงพลาสติกขึ้นไปปลูกจะกระทำได้ค่อน ข้างลำบาก ล่าช้า และค่าใช้จ่ายสูงมาก จึงนิยมใช้กล้าหญ้าแฝกชนิดเปลือยรากนำไปปลูกซึ่งขนส่ง ไปปลูกได้ครั้งละมากๆ เบาแรง และประหยัดค่าใช้จ่าย

ติดต่อเรา

สนใจหญ้าแฝกติดต่อที่ ใลน์ID: @win098518

หรือ 098-5180129

ทางเรามีหญ้าแฝกพร้อมส่งนะครับ

ขายหญ้าแฝกราคาถูก เริ่มต้นที่ 30 สต./ต้น (ตามเงื่อนไข)

ติดต่อได้ที่ 098-5180129

สั่งซื้อหญ้าแฝก 10,000 ต้นขึ้นไป ลดราคาพิเศษ (เฉพาะฤดูฝนนี้เท่านั้น)

ผลงานการปลูกของเรา มีมากมายเลยนะครับ

ขายหญ้าแฝก

( ขอ ขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่เข้ามาอุดหนุนนะครับ )
^_^ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *